Viết blog – Vũ khí bí mật để làm local SEO


Ngày nay, nhiều công ti nhận ra tầm quan trong của việc có được một thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm cục bộ. Trong nhiều trường hợp, họ nhận ra local SEO không đồng nghĩa với một lối đi tắt giá rẻ để đạt được thứ hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm. Local SEO gì? Là hoạt động quảng bá hoạt động trực tuyến nhất quán và lâu dài. Sự lâu dài đó có thể được nuôi dưỡng, phát triển và đạt kết quả tốt nhờ có một công cụ hỗ trợ rất mạnh mẽ, đó chính là blog.

Có được một blog tốt không là một công việc vất vả, khó thực hiện. Sẽ tốn một ít nỗ lực và/hoặc một số chi phí, tùy thuộc việc bạn thuê ngoài hay tự bạn làm việc đó hoàn toàn.

Vì sao viết blog là vũ khí bí mật của bạn?

Điều thú vị là, nhiều doanh nghiệp địa phương vẫn chưa viết blog, vì vậy sử dụng nó như là chiến thuật tối ưu hóa website với công cụ tìm kiếm vẫn là một cái gì đó như là vũ khí bí mật. Dưới đây là lí do vì sao.

Nhiều doanh nghiệp địa phương hoạt động trong các lĩnh vực có tính cạnh tranh cao đã thực hiện nhiều bước đơn giản nhằm tối ưu hóa doanh nghiệp của họ để có thứ hạng tốt trên kết quả tìm kiếm cục bộ. Họ có thể đã tối ưu hóa website, thực hiện inbound và outbound links, tối ưu hóa các hồ sơ doanh nghiệp, dùng mánh khóe với danh sách Google+ Local (còn gọi là Google Places), khuyến khích khách viếng thăm để lại bình luận, và còn nhiều việc khác nữa .

Vì tất cả các doanh nghiệp cơ bản là làm các hoạt động tương tự nhau, do đó kết quả thường thấy là hầu như họ không ai thắng ai trong kết quả tìm kiếm địa phương của Google, và có thể phải thường xuyên cạnh tranh nhau những thứ hạng đó, tháng này qua tháng nọ.

Tuy nhiên, nếu một trong số họ bắt đầu viết blog có hệ thống, doanh nghiệp đó có thể nhanh chóng vươn lên dẫn đầu, tích luỹ được lợi thế mà các doanh nghiệp không viết blog đánh mất đi. Blog cung cấp cho một số lợi thế riêng biệt, và có thể trở thành một vũ khí bí mật có thể cho phép các công ti đầu tiên sử dụng nó để ra tạo ưu thế dẫn đầu mà những công ti khác khó bắt kịp.




Ưu điểm của blog cho local SEO:
  • Giúp website của bạn có một nguồn liên tục, kịp thời để hấp dẫn một số phần trong thuật toán của Google có xem xét đến những nội dung mới. 
  • Thu hút độc giả tương tác với bạn. Tín hiệu tương tác từ người dùng có thể cung cấp cho website của bạn một điểm số nổi bật cao hơn trong thuật toán local của Google. Blog có thể phát triển danh sách người đăng kí và các độc giả thường xuyên, và dần dần làm cho website/doanh nghiệp trở nên thân thiện và gần gũi hơn với nhiều người. 
  • Cung cấp cho website danh sách liên kết các bài viết thường xuyên được cập nhật và duy nhất! 
  • Cho phép bạn xếp hạng trong Blog Search cũng như trong kết quả tìm kiếm từ khóa thông thường và kết quả tìm kiếm Local (Maps); điều đó đồng nghĩa với việc website của bạn xuất hiện nhiều hơn và phân phối tốt hơn cho các hoạt động quảng bá khác của bạn. 
  • Cho phép bạn tham gia với các blogger khác bằng cách đăng những mẩu bình luận và ý kiến ​​trên blog của bạn.
  • Cho bạn một diễn đàn để tham gia bàn luận khi có sự kiện mới diễn ra liên quan đến lĩnh vực hoạt động của bạn. 
  • Cho bạn có tiếng nói riêng nếu có ai đó tấn công công ti của bạn trên mạng. Blog là một phần cốt lõi trong việc chủ động quản lý danh tiếng trực tuyến.
  • Cung cấp một nền tảng vững chắc cho phát triển sự xuất hiện trên social media! Blog là một công cụ hoàn hảo để nuôi nguồn nội dung lên Twitter, Facebook và Google+ cũng như các trang social media khác. Vì là nguồn nội dung, bạn có thể sử dụng nó để thực sự giảm tải khối lượng công việc chỉ đơn giản bằng cách thêm nội dung ở một nơi rồi đưa chúng lên các trang social media khác nhau theo ý của bạn. (tuy nhiên, có những loại nội dung này cho hiệu quả tốt hơn trên một số kênh social media so với những loại nội dung khác, do đó ta nên tùy chỉnh những nội dung này cho phù hợp với những nơi/đối tượng khác nhau. Và hãy nhớ phản hồi lại những người tương tác với bạn trên các kênh social media đó). 
Chi tiết để tối ưu cấu hình cho blog của bạn rất nhiều, dưới đây là một vài gợi ý:
  • Làm thế nào để thiết lập một Blog tối ưu cho local SEO & Social Media: 
  • Sử dụng WordPress. Bản thân WordPress cơ bản đã tối ưu hóa với công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nhờ các chuyên gia giúp bạn cài đặt thêm cho các tùy chọn trên đó. 
  • Tránh các template mà bạn không thể tùy chỉnh để loại bỏ hoặc Nofollow liên kết đến các trang web của người thiết kế. 
  • Tích hợp blog thành một phần của website hiện có của bạn. Có thể đặt trong một thư mục phụ riêng hoặc nó có thể được thiết lập như là một tên miền phụ. 
  • Tránh các hệ thống menu điều hướng không sử dụng các liên kết thân thiện với SEO.
  • Kết hợp trang tác giả (author page). Bạn có thể sử dụng các trang Our Staff để làm các trang tác giả, hoặc thiết lập chúng riêng cho blog. Ngoài ra, các trang tác giả còn dùng để kết hợp với quyền tác giả. 
  • Thiết lập quyền tác giả (authorship). Thiết lập hồ sơ tác giả thực sự đi kèm với trên các bài viết sẽ làm người đọc cảm thấy yên tâm, đáng tin cậy hơn, và đây là một trong những lý do tại sao Google xử lý các bài đăng trên blog như vậy được ưu tiên hơn. Sử dụng các thẻ (tag) tác giả có thể giúp danh sách liên kết các bài viết của bạn có khả năng hiển thị nhiều hơn trong các kết quả tìm kiếm và danh sách trông bắt mắt hơn tương đương với có được tỉ lệ click CTR cao hơn.
  • Thực hiện nghiên cứu SEO và các bài viết trong tương lai phải liên kết xuyên suốt được với những từ khoá lý tưởng về sau. Đặt tiêu đề trang web sao cho URLs có chứa từ khóa để giúp làm nổi bật những từ ngữ này. 
  • Đưa vào các trang được đánh tag và thêm liên kết đến các bài viết liên quan. Điều này giúp tăng cường các từ khóa theo chủ đề giữa các trang trên website và cũng có thể cung cấp cho độc giả cơ cấu chuyển hướng, giúp họ dễ dàng tìm thấy những nội dung liên quan khác trên blog của bạn.
  • Đăng bài thường xuyên. Một lần một ngày là tuyệt vời, nếu bạn có khả năng. Tuy nhiên, một lần một tuần có thể là tốt nhất, tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của bạn và việc dễ dàng/quen viết blog của bạn như thế nào.
  • Pha trộn nội dung! Nếu bạn có một website về hệ thống ống nước, sẽ là rất nhàm chán cho người viết (và người đọc) nếu cứ mãi nói về các loại ống bạn sản xuất, hoặc làm thế nào đưa họ đến với bạn cách nhanh chóng. Thay vào đó, hãy trộn nó với những điều thú vị và kỳ quặc xảy ra trong các bản tức có liên quan đến loại hình kinh doanh của bạn – vỡ đường ống nước làm tràn vào một thành phố ở một nơi nào đó, hay một câu chuyện tuyệt vời về một chiếc nhẫn cưới được tìm thấy trong ống cống sau mười năm thất lạc và sau đó lại đoàn tụ với chủ nhân của nó. Ý tưởng chính là kết hợp các nội dung mang tính liên quan trong các bài viết để tăng sự phong phú cho nội dung.
  • Bắt đầu giao tiếp với thế giới blog. Hãy viết một bài blog ngắn nói lên suy nghĩ của bạn trên blog của người khác trong cùng lĩnh vực hoạt động với bạn. Liên kết đến bài viết của họ; nếu bạn làm điều này, thường họ sẽ liên kết lại với bạn để phản hồi và người đọc của họ có thể theo dõi chủ đề đó, hoặc blog của họ có thể tự động gửi các liên kết trackback. Tham gia với các blog khác có thể giúp bạn nhập vào cuộc nói chuyện chung, blog/công việc của bạn được chú ý nhiều hơn, và xa hơn là đảm bảo với các thuật toán của công cụ tìm kiếm rằng công ti của bạn không là “hạng xoàng” khi có nhiều người tương tác với bạn trên Internet.
  • Làm cho nó trở thành một phần của cộng đồng địa phương. Ngay cả khi đã cố gắng pha trộn nội dung và tham gia với các blog khác, nếu bạn chỉ đăng bài về các chủ đề trong ngành của bạn, như thế có thể vẫn còn khá khô cho người đọc. Hãy nghĩ đến đăng những điều mà mọi người trong cộng đồng đặc biệt quan tâm – chuyện địa phương, thông tin kinh tế, khuyến nghị cho các doanh nghiệp đối tác khác trong khu vực … Bằng cách này bạn có thể biến blog của bạn thành một blog siêu địa phương, và các tin tức phụ thêm xung quanh chủ đề địa phương sẽ giúp cải thiện website của bạn do sự thích hợp về vị trí với các công cụ tìm kiếm địa phương.
  • Lên kế hoạch cho lịch nội dung. Xem xét việc đăng các bài viết theo mùa (hoặc thời tiết) liên quan đến doanh nghiệp và khu vực của bạn: mẹo nhỏ theo mùa, ưu đãi đặc biệt, thay đổi trong mùa hoặc những ngày lễ ảnh hưởng đến kinh doanh hoặc sản phẩm của bạn và những điều tương tự thế. 
  • Giữ bài viết ngắn gọn! Một bài viết không nhất thiết luôn phải dài, và người sử dụng Internet thường thích nội dung ngắn gọn, dễ tiêu hóa. Ngoài ra, nếu bạn viết quá dài sẽ mau chóng làm bạn kiệt sức và không thể duy trì tốc độ đăng bài ổn định. 
  • Cài đặt một blog và viết bài không phải là con đường tắt để đạt được thứ hạng cao nhanh chóng – sẽ có những việc phải làm. Tuy nhiên, sự đầu tư tương tác với người tiêu dùng trực tuyến này sẽ cung cấp cho bạn một lợi thế về lâu dài. Và, nếu bạn làm điều đó đúng, nó có thể giúp bạn vượt lên trước các đối thủ cạnh tranh trong phương diện về SEO và social media.

Nguồn: Học Marketing Online

Liên Kết

Bạn bè